Demo Development
 
Demo Development
Home About Service Project Blog Contact
← our blog

Blog

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับความปลอดภัย ในการรื้อถอนอาคาร

 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับความปลอดภัย ในการรื้อถอนอาคาร

 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับความปลอดภัย ในการรื้อถอนอาคาร

 

การรื้อถอนอาคารคืออะไร?

การรื้อถอนอาคารเป็นกระบวนการรื้อ ทำลาย หรือการทุบโครงสร้างอาคารพร้อมกับวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างทรัพย์สิน อาคารถูกรื้อถอนด้วยเหตุผลหลายประการ เช่น เกินขอบเขตความสามารถในการให้บริการ ความสมบูรณ์ของโครงสร้างถูกทำลาย บางส่วนของสถานประกอบการจะต้องได้รับการตกแต่งใหม่เพื่อปรับปรุงคุณภาพและมูลค่า หรือเจ้าของทรัพย์สินตั้งใจที่จะขายพื้นที่ว่าง

 

หากอาคารไม่รื้อถอนเมื่อจำเป็นต้องรื้อถอน อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามและอันตรายที่สำคัญ ไม่เพียงแต่ต่อผู้ที่ครอบครองทรัพย์สินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคนอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงด้วย จากข้อมูลของสำนักงานความปลอดภัยและอาชีวอนามัย (OSHA) การวางแผนที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าการรื้อถอนอาคารจะดำเนินการโดยไม่มีการบาดเจ็บและอุบัติเหตุ

 

วิธีการรื้อถอนอาคาร

มีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อวางแผนรื้อถอนอาคาร เช่น โครงสร้าง ที่ตั้ง วัสดุที่ใช้ ความแข็งแกร่งของอาคาร และภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นหากดำเนินการอย่างไม่ถูกต้อง การค้นหาวิธีที่ดีที่สุดก่อนดำเนินการตามแผนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดในการรับรองกระบวนการรื้อถอนที่ปลอดภัย

 

วิธีการรื้อถอนแบ่งออกเป็นสองประเภทและจำแนกเพิ่มเติมเป็นประเภทการรื้อถอน มีดังนี้:

 

วิธีการไม่ระเบิด

 

วิธีการไม่ระเบิดเป็นเทคนิคการรื้อถอนโดยใช้เครื่องมือช่างและเครื่องจักร เหมาะที่สุดในการรื้อโครงสร้างขนาดเล็กถึงขนาดกลาง เช่น บ้านหรือสถานประกอบการอื่นๆ วิธีการนี้รวมถึงการใช้:

 

ค้อนเลื่อน

รถปราบดิน

ทำลายลูกบอล

รถขุดมาตรฐานและระยะการเข้าถึงสูง

 

วิธีการแบบระเบิด

 

วิธีการรื้อถอนแบบระเบิดคือเทคนิคการรื้อถอนประเภทหนึ่งที่ใช้วัตถุระเบิดทำลายส่วนรองรับโครงสร้างของอาคารและทำให้พังทลายลง เหมาะที่สุดในการรื้ออาคารหรือโครงสร้างที่มีความสูงมาก สองวิธีในการทำเช่นนี้คือ:

 

ล้มเหมือนต้นไม้ (เช่น ตึกพังถล่มข้างทาง)

ตกลงไปในรอยเท้าของตัวเอง (เช่น ตึกพังถล่มลงมาเอง)

 

กระบวนการรื้อถอน

 

1. สำรวจอาคาร

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมควรตรวจสอบองค์ประกอบทั้งหมดของทรัพย์สิน เช่น วัสดุก่อสร้าง การออกแบบ การใช้งานอาคารก่อนการรื้อถอน และรหัสอาคาร นอกจากนี้ ควรมีการทบทวนการตั้งค่าเสียงและฝุ่นละอองของพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงผลกระทบอื่นๆ ที่เป็นไปได้ของกิจกรรมประเภทนี้ต่อชุมชน

 

นอกจากนี้ ควรตรวจสอบอาคารว่ามีวัสดุอันตราย เป็นพิษ กัมมันตรังสีหรือไวไฟหรือไม่ โครงสร้างอาคารควรได้รับการตรวจสอบวิธีการก่อสร้าง สภาพโครงสร้างปัจจุบัน ระบบโครงสร้างและการออกแบบ

 

ซึ่งจะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะใช้วิธีใดในการรื้อถอนทรัพย์สินได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

 

2. กำจัดวัตถุอันตราย

หากพบวัสดุอันตราย เช่น แร่ใยหิน สารกัมมันตภาพรังสี และวัสดุไวไฟในการตรวจสอบเบื้องต้น ควรใช้ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเพื่อกำจัดวัสดุเหล่านั้นอย่างปลอดภัยก่อนดำเนินการรื้อถอน

 

3.จัดทำแผนรื้อถอน

ควรมีการพัฒนาแผนโดยละเอียดเกี่ยวกับวิธีการรื้อถอนที่ดีที่สุด แผนการรื้อถอนควรระบุวิธีการรื้อถอนที่จะใช้ในแต่ละส่วนของอาคารพร้อมลำดับขั้นตอนการดำเนินการ

 

ควรระบุรายละเอียดสนับสนุน เช่น ที่ตั้งของอาคาร และระยะห่างจากโครงสร้างและถนนอื่นๆ ตลอดจนจากโซนเสี่ยง เช่น โรงเรียนและโรงพยาบาล

 

แผนการรื้อถอนควรกล่าวถึงมาตรการทั้งหมดในการจัดการด้านสุขภาพ ความปลอดภัย และการกำจัดของเสีย ก่อน ระหว่าง และหลังการรื้อถอน

 

4. ดำเนินมาตรการด้านความปลอดภัย

บุคลากรที่เกี่ยวข้องทั้งหมดควรหารือเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและร่วมพูดคุยในกล่องเครื่องมือเพื่อให้แน่ใจว่ามีแนวทางที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และเป็นเอกภาพในขั้นตอนการรื้อถอน

 

นอกจากนี้ควรสังเกตการใช้ป้ายความปลอดภัยในการรื้อถอนอย่างเหมาะสมและสม่ำเสมอ ผู้ปฏิบัติงานควรสวมอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ที่เหมาะสมตลอดเวลาเมื่ออยู่ใกล้กับโครงสร้าง

 

การไม่ปฏิบัติตามคำเตือนที่กล่าวข้างต้นและมาตรการความปลอดภัยที่สำคัญอื่นๆ สามารถนำไปสู่ผลที่ตามมาต่างๆ รวมถึงการสัมผัสกับสารเคมีอันตราย การเกิดเพลิงไหม้ หรือการพัฒนาของโรคจากการทำงาน

 

5. ข้อสำคัญก่อนเริ่มปฏิบัติงานรื้อถอน  คือการขออนุญาตจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และ จัดทำแผนประชาสัมพันธ์แก่  ประชาชนผู้อาจจะถูกผลกระทบ  ในละแวกใกล้เคียง

 

บทความที่เกี่ยวข้อง กับ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับความปลอดภัย ในการรื้อถอนอาคาร

การปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับ “การรื้อถอนทำลายสิ่งก่อสร้าง” สิ่งแรกที่ควร
คำนึง คือ หลักของความปลอดภัยในการทำงาน

Contact

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับเรา

 
Now Loading… Please Wait.
Phone 062-286-8995
086-382-0395
Line Officical @dddemo
Email dddemolish@gmail.com
dddemo.ac@gmail.com